• Gợi ý từ khóa:
  • ...

Doanh số triệu bản… Mở ra thời đại idol gen 4

스트레이 키즈(왼쪽)가 밀리언셀러가 됐고 에이티즈가 밀리언셀러에 근접했다. 이들로 대표되는 4세대 아이돌 그룹의 시대가 활짝 열렸다. /JYP, KQ엔터 제공

Nguồn: JYP, KQ

Stray Kids và ATEEZ, những idol đại diện cho thế hệ gen 4

Mặc dù không phân biệt quá rõ ràng theo niên độ hoạt động nhưng những nhóm nhạc thần tượng gen 1 được chú ý trong nước những năm 1990 bao gồm H.O.T, SechsKies, Fin.K.L, S.E.S; các thần tượng đại diện gen 2 làm rung chuyển Châu Á trong những năm 2000 bao gồm DBSK, Super Junior, SNSD, Wonder Girls; Gen 3 dần mở rộng sức ảnh hưởng ra toàn thế giới bao gồm BTS, EXO, BLACKPINK và sau đó chính là thế hệ gen 4. BTS là nhóm nhạc nam gen 3 có sức ảnh hưởng đến thế giới trong nhiều năm qua, và chia nhỏ ra thì BLACKPINK chính là girlgroup gen 3.5 đang dần vươn tầm lớn mạnh. Giữa lúc đó, những nhóm nhạc idol gen 4 đang dần tiến lên và nhận được nhiều sự chú ý trên toàn cầu trong giai đoạn những năm 2020, trong đó tiêu biểu là 3z (Stray Kids, ATEEZ, THE BOYZ). Minh chứng tiêu biểu chính là thành tích album triệu bản.

Album thứ 2 mang tên NOEASY của Stray Kids được phát hành vào ngày 23 tháng trước và tính đến ngày 31 tháng trước, nhóm đã đạt tổng số lượng album bán ra là 1,1 triệu bản theo Gaon Chart. Stray Kids đã đạt được thành tích vô cùng tuyệt vời chỉ sau 3 năm debut, trở thành nghệ sĩ đạt triệu bản đầu tiên của JYP Entertainment. Nói xa hơn, thì thành tích nghệ sĩ đầu tiên trong thế hệ gen 4 đạt triệu bản càng thêm ý nghĩa đối với nhóm.

Bên cạnh Stray Kids, ATEEZ cũng vừa phát hành mini album thứ 7 mang tên ‘ZERO : FEVER Part.3 vào ngày 13 vừa qua, nhóm đã đạt được số lượng album đặt trước đạt 910.000 bản và đạt 310.000 bản chỉ sau 2 ngày phát hành, qua đó càng làm tăng sự kỳ vọng của công chúng đối với nhóm. Nếu ATEEZ cũng trở thành nghệ sĩ đạt được doanh số triệu bản thì sẽ tạo nên một ý nghĩa tuyệt vời. Bởi đây sẽ là thành tích đến từ một nhóm nhạc dưới sự quản lý của một công ty nhỏ.

Thành tích của cả hai nhóm đã phần nào thể hiện dòng chảy của niên đại 2020. Thị trường K-POP dần vươn tầm thế giới qua thế hệ gen 3 và các idol tiêu biểu gen 4 như Stray Kids, ATEEZ đang tiếp tục mở rộng fandom lớn mạnh tại nước ngoài. Những thành tích này bùng nổ rõ nét nhất kể từ năm ngoái đến hiện tại.

Đặc điểm nổi bật nhất của thế hệ gen 4 là thu hút sự chú ý của công chúng ngoài nước bằng nhiều hoạt động quảng bá trước cả thị trường trong nước. Họ đã có những chiến lược tìm hiểu về văn hóa cũng như thị trường văn hóa của các nước trên thế giới, lên kế hoạch ký kết hợp tác với các hãng thông tấn nước ngoài, đài truyền hình nổi tiếng. Rào cản về âm nhạc giữa các quốc gia đang dần được xóa bỏ.

지난해 데뷔한 에스파(위)와 스테이씨가 무서운 상승세를 보이며 성장하고 있다. /SM, 하이업엔터 제공

Nguồn: SM, HIGHUP

Yếu tố quan trọng nhất là dựa trên nền tảng truyền thông trực tuyến, tiêu biểu như YouTube. Nhiều nghệ sĩ trước gen 4 đã hoạt động tích cực trên các nền tảng này và bành trướng sức ảnh hưởng như BTS tích cực chia sẻ các content trực tuyến, đạt được hạng nhất trên Social50 của Billboard, trở thành nghệ sĩ hàng đầu thế giới, BLACKPINK là nghệ sĩ có số lượng theo dõi kênh Youtube nhiều nhất thế giới.

Bên cạnh đó, thị trường âm nhạc còn xuất hiện khái niệm Metaverse. (nền tảng kết hợp giữa thế giới ảo và hiện thực). Tiêu biểu là nhóm nhạc Aespa cùng tồn tại song song với một Avatar ae trong thế giới ảo. Dù đang trong giai đoạn bắt đầu nhưng lại mở ra một thế giới quan rộng lớn khác. Nhóm đã vươn tầm ảnh hưởng với Next Level và tạo nên một tương lai khác cho thế hệ gen 4.

Nền tảng và nội dung ngày càng đa dạng hơn, nhấn mạnh nhiều hơn vào những thông điệp muốn truyến tải thông qua thế giới quan. Khi những màn trình diễn ngày càng đòi hỏi kỹ thuật cao hơn đòi hỏi những bản sắc riêng về thế giới quan cũng ngày một cao hơn, trở thành một trong những động lực thúc đẩy các idol phát triển fandom. Từ khóa đại diện cho gen 4 chính là ‘cái tôi’, thể hiện khả năng cạnh tranh mạnh mẽ với thời đại MZ.

Từ những kinh nghiệm của BTS đã tạo nên những nghệ sĩ tiêu biểu cho thế hệ gen 4 như ENHYPEN và TXT vừa ra mắt khoảng 2 năm. JYP Entertainment sau khi hợp tác với đài truyền hình Nhật Bản để ra mắt NiziU và nhanh chóng phát triển tại thị trường béo bở này. Dù phương pháp có thể khác nhau một chút nhưng đều thế hiện rõ định hướng vươn tầm thế giới.

Ngoài ra, ITZY đang đẩy nhanh tốc độ phát triển trên thị trường toàn cầu, các nghệ sĩ đang dần nổi lên như TREASURE, Weeekly, STAYC. Các nhóm nhạc thần tượng gen 4 đã tạo nên một dàn line-up mạnh mẽ, dần tiếp nối thế hệ gen 3. Đây sẽ là một thử thách cũng như quá trình dành cho họ để có thể đạt được những thành tích tuyệt vời như BTS hoặc tạo ra những ảnh hưởng mạnh mẽ khác cho thị trường K-POP.

Copyright © 2021 CÔNG TY TNHH FUNNSTAR CULTURETAINMENT












 
close-link
chat-active-icon